[Guide nâng cao] Công thức tính DPS trong Diablo 3 - Part 2: Tối đa hóa DPS của bạn

  • Chào Khách, nếu bạn là người mới vui lòng đọc các hướng dẫn hoặc tìm kiếm trước khi hỏi !

Vua Hải Tặc

Thành viên BQT
Bài viết
13
Điểm
13
Tuổi
27
Chào các bạn! Ở phần trước mình đã giới thiệu với các bạn về công thức tính DPS, tuy nhiên trong thực tế khi roll trang bị nếu gặp chỉ số chênh lệch, ví dụ: vũ khí của bạn đang có dòng [+8% Damage] và bạn roll thêm ra dòng [+7% ATK SPD] cùng với dòng [+650 Dexterity], thì chúng ta sẽ dựa vào công thức như thế nào để tính được sự khác biệt để chọn lựa? Vậy hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách đơn giản để tính sự chênh lệch đó, từ đó có thể tối đa hóa được DPS của nhân vật nhé! Lần này sẽ ôn lại khá nhiều kiến thức toán học từ bậc trung học đấy :))))

1576913959524.png

Xem lại phần 1: [Guide nâng cao] Công thức tính DPS trong Diablo 3

TRƯỚC TIÊN CẦN LƯU Ý: TRONG BÀI TOÁN NÀY, PHẦN TRĂM ĐƯỢC HIỂU LÀ PHÉP CHIA CHO 100, NGHĨA LÀ 500% = 500/100 = 5, ĐƠN GIẢN LÀ BẰNG GIÁ TRỊ CON SỐ 5. THEO CÁCH HIỂU ĐÓ, 100% = 1. VÀ CÁC SỐ LẺ THẬP PHÂN NẾU CÓ LẤY ĐẾN 2 CHỮ SỐ SAU DẤU PHẨY.

*.Các thuật ngữ viết tắt:
DPS: Damage per Second - sát thương trung bình mỗi giây
Sheet DPS: con số Damage hiển thị trong profile nhân vật
CHC: Critical Hit Chanc - tỉ lệ bạo kích
CHD: Critical Hit Damage - sát thương bạo kích
ATK SPD: Attack Speed - tốc độ đánh
Min-Max: tối thiểu- tối đa
Skill Damage: sát thương từ kỹ năng
CDR: Coolđown Reduction - chỉ số giảm thòi gian hồi chiêu
RCR: Resource Cost Reduction - chỉ số giảm năng lượng tiêu hao khi dùng kỹ năng
Base weapon damage: chỉ số damage cơ sở trên vũ khí
Damage to elites: sát thương cộng thêm khi đánh boss elite (boss vàng hoặc boss xanh)
Dual-wielding: hai tay cầm hai vũ khí chính (ví dụ: Demon Hunter có thể đeo 2 nỏ, Monk và Barbarian có thể đeo 2 kiếm, 2 chùy,...)

1. Review lại công thức:

»» SHEET DPS = HỆ SỐ THUỘC TÍNH CƠ SỞ × HỆ SỐ BASE DAMAGE × HỆ SỐ CRIT DAMAGE × HỆ SỐ DAMAGE BUFF THÊM TỪ KỸ NĂNG × HỆ SỐ DAMAGE BUFF THÊM TỪ TRANG BỊ × HỆ SỐ ATK SPD ««

»»
DPS THỰC TẾ = SHEET DPS × HỆ SỐ SKILL WEAPON DAMAGE HỆ SỐ SET BONUS × HỆ SỐ LEGENDARY BONUS × HỆ SỐ LEGENDARY GEM (× HỆ SỐ DAMAGE TO ELITES) ««
2. Cách áp dụng:
Cho bài toán như sau: giả dụ mình chơi Monk có các chỉ số thế này: 8000 Dexterity, 1600 base weapon damage, 50% CHC, 400% CHD, 20% damage buff thêm từ kỹ năng, 1.3 Attacks per Second, 1500% skill weapon damage. Chưa có đồ cam, xanh lá và cũng không có dòng +%damage nào trên trang bị.

Áp dụng vào công thức:

SHEET DPS = 80 × 1600 × (0.5×4 + 1) × (0.2 + 1) × 1.3 = 599 040
DPS THỰC TẾ = 599 040 × 15 = 8 985 600


Vậy thì con Monk của mình gây ra được gần 9 triệu damage dựa trên một kỹ năng. Vậy bây giờ nếu mình ép thêm vài viên Emerald vào trang bị và tăng điểm Dexterity của mình lên thành 8840 thì sao? Lúc đó công thức sẽ thành:

SHEET DPS = 88.4 × 1600 × (0.5×4 + 1) × (0.2 + 1) × 1.3 = ???

Chúng ta có thể lấy máy tính bấm lại từ đầu cùng với tất cả chỉ số khác. Nhưng đang chơi game mà? Chẳng lẽ cứ ôm khư khư cái máy tính như thế? Vậy thì, đây chính là lúc chúng ta sẽ phải ngồi nhớ lại kiến thức toán học năm xưa và đem áp dụng nó vào đây. Nếu chúng ta lấy 88.4 chia cho 80 sẽ được 1.105, hay nói cách khác: 88.4 = 1.105 × 80.
Tới đây, nhớ lại một tính chất của phép nhân, đó là tính chất kết hợp:
(A × B) × C = A × (B × C)​
Vậy thì, tiếp tục thế các dữ liệu vừa tìm được vào công thức ở trên, ta được:
SHEET DPS = 88.4 × 1600 × (0.5×4 + 1) × (0.2 + 1) × 1.3 = 1.105 × 80 × 1600 × (0.5×4 + 1) × (0.2 + 1) × 1.3 = 1.105 × 599 040
DPS THỰC TẾ = 1.105 × 599 040 × 15 = 1.105 × 8 985 600 = 110.5% × 8 985 600 = (100% + 10.5%) × 8 985 600


Vậy có thể thấy, DPS thực tế mới tăng thêm gấp 1.105 lần so với ban đầu khi thay đổi điểm Dexterity như vậy, hay như mình phân tích thành số hạng ở trên thì nhân vật được cộng thêm 10.5% damage. Đây chính là lý do mà chúng ta phải chia công thức này thành nhiều loại hệ số, như thế chúng ta có thể tính được % damage chúng ta thay đổi như thế nào khi chúng ta thay đổi tăng giảm một hay thậm chí là nhiều loại thuộc tính nào đó. Bây giờ chúng ta sẽ đi sâu vào phân tích cách tính độ chênh lệch khi thay đổi từng hệ số nhé.

1576915545444.png

3. Công thức tính chênh lệch - chọn stats phù hợp cho nhân vật:
3.1. Thay đổi thuộc tính cơ sở:

1576915734136.png

Giả sử con Barbarian của bạn đang có 400 điểm Strength, bạn tăng thêm 125 điểm nữa thành 525 Strength, như vậy thay đổi sẽ là: 525/400 = 1.31 = 131% = (100% +31%), tức là bạn tăng thêm được 31% damage. Vậy lập thành công thức như sau:

»» CHÊNH LỆCH DPS (ĐƠN VỊ %) = CHỈ SỐ MỚI/CHỈ SỐ CŨ - 1 ««
Nếu kết quả ra dương, damage bạn tăng. Ngược lại, kết quả âm là giảm (nhưng mình nghĩ bạn cũng biết mà, tăng điểm thì damage tăng, giảm điểm thì damage giảm, hay còn gọi là đồng biến).

3.2. Thay đổi chỉ số %damage trên trang bị:

1576993463450.png

Giả sử mình chơi Wizard và roll ra được dòng [+7% Damage] này trên cây vũ khí này của mình, trước đó mình đã có đeo Orb có dòng [+9% Damage], vậy hệ số damage buff thêm từ trang bị ban đầu của mình là = 9% + 1 = 1.09, sau khi roll thêm cây vũ khí bên trên, hệ số mới = 7% + 9% + 1 = 1.16, khi đó thay đổi sẽ là: 1.16/1.09 = 1.06 = 106% = (100% + 6%), tức là damage của mình tăng thêm 6%. Vậy lập thành công thức như sau:

»» CHÊNH LỆCH DPS (ĐƠN VỊ %) = TỔNG %CHỈ SỐ DAMAGE TRÊN TRANG BỊ MỚI/TỔNG %CHỈ SỐ DAMAGE TRÊN TRANG BỊ CŨ - 1 ««

Và cũng tương tự thuộc tính cơ sở, hệ số này cũng đồng biến nhé.

3.3. Thay đổi CHC và CHD:

1576916316168.png

Lấy lại dữ liệu từ bài toán ban đầu: 50% CHC và 400% CHD, hệ số crit của chúng ta là = (0.5 × 4) + 1 = 3
Vậy giờ nếu chúng ta có thêm 10% CHC và 200% CHD từ trang bị và tăng CHC lên thành 60%, CHD lên 600% thì sao? Hệ số crit mới sẽ là = (0.6 × 6) + 1 = 4.6, như vậy thay đổi sẽ là: 4.6/3 = 1.53 = (100% + 53%), tức là bạn tăng thêm được 53% damage. Vậy lập thành công thức sẽ là:

»» CHÊNH LỆCH DPS (ĐƠN VỊ %) = HỆ SỐ CRIT MỚI/HỆ SỐ CRIT CŨ - 1 ««
Lưu ý là dù bạn chỉ thay đổi một trong hai thì bạn vẫn cần phải tính lại cả hệ số crit mới nhé!

3.4. Thay đổi ATK SPD:
Lấy lại dữ liệu từ bài toán ban đầu: 1.3 Attacks per Second, với con số này mình giả dụ hiện tại vũ khí của bạn có dòng 1.0 Attacks per Second và từ trang bị bạn có 30% Increase ATK SPD trong profile (hệ số ATK SPD = 1.0 × (0.3 + 1) = 1.3). Vậy giờ nếu bạn đổi cây vũ khí khác chậm hơn chỉ có 0.85 Attacks per Second, nhưng đồng thời bạn lại có thêm dòng [+7% ATK SPD] từ trang bị khác tăng dòng ATK SPD trong profile của bạn lên thành 37%. Khi đó hệ số ATK SPD mới sẽ là: 0.85 × (0.37 + 1) = 1.16, như vậy thay đổi sẽ là: 1.16/1.3 = 0.89 = (100% - 11%), tức là bạn bị giảm đi 11% damage. Vậy lập thành công thức sẽ là:

»» CHÊNH LỆCH DPS (ĐƠN VỊ %) = HỆ SỐ ATK SPD MỚI/HỆ SỐ ATK SPD CŨ - 1 ««
Và cũng như hệ số crit, dù bạn chỉ thay đổi một trong hai thì cũng cần tính lại cả hệ số ATK SPD mới nhé! Ngoài ra phần trước mình cũng đã hướng dẫn các bạn cách xem chỉ số này đã được tính sẵn trong profile nhân vật:

1576918364547.png


Hệ số đó được khoanh đỏ trên hình
3.5. Thay đổi %Skill damage và %Damage nguyên tố:

1576919891304.png

Nếu bạn vẫn còn nhớ ở phần trước, thì các thuộc tính này là các hệ số nhỏ trong hệ số Skill Weapon Damage, vậy thì vẫn như trên, ta cũng phải đi tính hệ số skill weapon damage mới.
Ví dụ cụ thể:

1576918987324.png

Bạn đang sử dụng kỹ năng Ray of Frost
1576920120288.png
để gây sát thương, trên người của bạn hiện tại chưa có trang bị nào có dòng [+% Ray of Frost damage] hay [+% Cold skill damage], tức là cả hai thuộc tính này đều đang là +0%, hay nói cách khác trong profile chưa có hai dòng thuộc tính này. Lúc này hệ số skill weapon damage = 4.3 × 1 × 1 = 4.3.
Bây giờ trên trang bị bạn có thêm dòng [+15% Ray of Frost damage] và [+20% Cold skill damage], hệ số mới sẽ là: 4.3 × 1.15 × 1.2 = 5.93, thay đổi sẽ là: 5.93/4.3 = 1.38 = (100% + 38%), tức là bạn tăng thêm được 38% damage. Vậy lập thành công thức sẽ là:

»» CHÊNH LỆCH DPS (ĐƠN VỊ %) = HỆ SỐ SKILL WEAPON DAMAGE MỚI/HỆ SỐ SKILL WEAPON DAMAGE CŨ - 1 ««
Và cũng tương tự các công thức trên, nếu bạn chỉ thay đổi 1 trong 2 thì bạn cũng cần tính lại cả hệ số skill weapon damage mới.

3.6. Thay đổi thuộc tính Legendary:
Loại thuộc tính cam này trên trang bị Legendary là cố định, chúng ta không thể roll nó thành loại nào khác nhưng mình vẫn thêm vào vì, nó vẫn có vùng giá trị thay đổi, vẫn tạo ra sự chênh lệch DPS ở 2 món có chỉ số khác nhau. Giả sử như Convention of Elements
1576994796425.png
có vùng giá trị của chỉ số thuộc tính cam là từ 150% đến 200%. Vậy chúng ta thử lập công thức xem khác biệt như thế nào nhé:

1576994385530.png
1576994420623.png


»» CHÊNH LỆCH DPS (ĐƠN VỊ %) = CHỈ SỐ LEGENDARY MỚI/CHỈ SỐ LEGENDARY CŨ - 1 ««

Vậy thì nếu mình thay (hoặc là reforge) cái nhẫn 150% thành 200%, chênh lệch sẽ là: 3/2.5 = 1.2 = (100% + 20%), tăng được 20% damage (dĩ nhiên là ở điều kiện áp dụng thôi nhé, như mình đã nói ở phần trước về loại hệ số này cũng như set bonus và legendary gems). Và đây là ở trường hợp bạn chỉ thay cho cùng loại trang bị này, trường hợp bạn thay trang bị này thành trang bị khác, biến thuộc tính sẵn có thành thuộc tính khác thì bạn cũng cần tính lại hệ số này nhé!

3.7. Thay đổi thuộc tính loại này thành thuộc tính loại khác, không cùng hệ số:
Ví dụ như thay dòng +Intelligence thành +%CHC thì chênh lệch DPS sẽ tính như thế nào? Đây chỉ là một phần mình thêm vào để giúp các bạn dễ tính hơn.
Cụ thể mình đang có 9000 Intelligence và 30% CHC, 300% CHD (hệ số crit = 1.9). Trên nhẫn mình có dòng [+450 Intelligence] và mình roll nó thành dòng [+10% CHC], thay đổi như sau:
- Chênh lệch Intelligence: 8550/9000 = 0.95 => -5%
- Chênh lệch crit: 2.2/1.9 = 1.16 => +16%
=> Nhân vật của mình tăng 11% damage
Tương tự cho ba hay bốn thuộc tính thay đổi, các bạn cứ tính tất cả chênh lệch rồi cộng hết lại là xong.

4. Tổng kết:

1576920249273.png


Roll CHC hay CHD? The struggle is real
Nếu bạn giỏi toán thì có thể đến đây bạn sẽ để ý được điều này, nếu bạn chỉ tiếp tục tăng thật nhiều một loại chỉ số thì lượng DPS chênh lệch sẽ tăng thêm ít dần đi. Ví dụ ban đầu có +0% Cold damage, sau đó bạn có [+100% Cold damage] thì sát thương của nhân vật sẽ tăng lên gấp đôi! Tuy nhiên nếu muốn tiếp tục gấp đôi nữa thì bạn cần có thêm +300% Cold damage nếu bạn chỉ tiếp tục build vào chỉ số này. Vậy sẽ tốt hơn nếu bạn đầu tư cho các thuộc tính của nhân vật đều một tí, mỗi thứ một ít, tùy theo cái nào ít nhiều bạn đã có các công thức ở trên để tự tính cho nhân vật của bạn.

Từ các ví dụ ở trên chúng ta có thể thấy, %damage nguyên tố, %skill damage và các chỉ số crit chính là các thuộc tính đáng đầu tư nhất, vì nó tạo ra thay đổi khác biệt nhất so với những cái còn lại. Tất nhiên, bạn vẫn phải dựa theo chỉ số hiện tại của nhân vật để cân nhắc thêm.

Phần 2 khép lại tại đây. Hy vọng có thể phần nào giúp được các bạn trong việc phát triển nhân vật của mình và có thể trải nghiệm game tốt hơn!

1576920977580.png


Giờ thì biết cách cải thiện DPS rồi nhé! Vào cân map ngay nào!
Link bài viết gốc: Diablo 3 Basic theorycrafting: Max out your DPS by BLIZZPRO
 

Đính kèm

  • 1576915462080.png
    1576915462080.png
    864 KB · Lượt xem: 0
  • 1576918755010.png
    1576918755010.png
    25 KB · Lượt xem: 1
  • 1576994297206.png
    1576994297206.png
    15.9 KB · Lượt xem: 1
  • 1576994336638.png
    1576994336638.png
    16 KB · Lượt xem: 2
Sửa lần cuối:

Vua Hải Tặc

Thành viên BQT
Bài viết
13
Điểm
13
Tuổi
27
Mình đã cập nhật lại bài guide thay đổi thêm so với bản gốc, sau khi đã tự vào game test thêm một vài trường hợp. Thanks to thắc mắc của bác Titan và gợi ý của bác Amenageur! {113}