- Bài viết
- 92
- Điểm
- 18
WZ Lightning Hydra với set Tal Rasha và Vyr Arcana
Theo ý kiến của một số bạn, hôm nay mình xin được viết một build rất mạnh của WZ hiện nay là Lightning Hydra, build này có rất nhiều biến thể, mình viết là biến thể sử dụng nhẫn Obsidian Ring of the Zodiac, mặc dù nhìn khá giống nhau nhưng thực tế cách chơi rất khác so với biến thể sử dụng nhẫn Convenient of Element (CoE). Có một số biến thể khác cũng rất hay tuy nhiên mình không thể đi kỹ được, đơn giản là do quá dài, tuy nhiên sau một thời gian chơi và hiểu rõ build này thì bạn hoàn toàn có thể tự tìm hiểu các biến thể khác dễ dàng.
So với biến thể sử dụng CoE, biến thể này yếu hơn một chút, tuy nhiên nó vẫn mạnh hơn tất cả các build còn lại ở thời điểm hiện giờ, và quan trọng là nó đơn giản và dễ tiếp cận hơn hẳn. Với build này ở Season 10 mình đã clear GR 92 trong 14 phút ở Paragon 886. Cho nên các bạn cứ yên tâm về độ hiệu quả, cũng như đừng có kêu than là Paragon nghìn rưỡi hai nghìn mới push được 8x, 9x.
Giống như những build WZ Lightning khác, sát thương của chúng ta sẽ chủ yếu đến từ ring
Manald Heal
Kẻ địch bị làm choáng bởi kỹ năngParalysis sẽ phải chịu 13000-14000% sát thương vũ khi dưới dạng sát thương Lightning
Do build khá dài nên khó tránh thiếu sót, mong các bạn thông cảm, có gì mình sẽ bổ xung sửa chữa sau.
Ok. Giờ sẽ là chi tiết.
I. SKILL
ACTIVE SKILLS
Rune Force Amor: Đòn tấn công gây sát thương vượt quá 35% số máu tối đa của bạn sẽ bị giảm xuống còn 35%, tuy nhiên hiệu ứng này sẽ không hiệu quả với sát thương vượt quá 100% máu tối đa.
- Buft skill này lên để giảm bớt độ mong manh của bạn.
- Nếu bạn thắc mắc là làm sao mà để ở chuột trái vẫn buft được thì hãy giữ Shift+Chuột trái nhé.
Bắt buộc chọn rune Combustion (khi hóa Archon, bạn sẽ tạo ra một vụ nổ gây ra 3680% sát thương vũ khí dưới dạng Fire cho tất cả mục tiêu trong phạm vi 15 yard) nhằm kích hoạt hiệu ứng Fire của set Tal-Rasha.
- Build này xoay quanh việc bạn hóa Archon, nếu không có Archon stack thì coi như là bạn phế. Kết hợp với set Vyr, Archon sẽ mang lại cho bạn tất cả: sát thương, tốc độ, giáp, kháng. Nói chung là cả công lẫn thủ.
Rune Calamity: Gây 175% sát thương vũ khí cho kẻ địch quanh vị trí dịch chuyển đến đồng thời gây choáng chúng trong 1 giây.
- Đây là kỹ năng giúp bạn ra vào combat, skip map trong thời gian hết Archon, đồng thời kích hoạt hiệu ứng Arcane của set Tal-Rasha.
Rune Deflection: Khi gây sát thương, tạo ra một lớp khiên hấp thu sát thương tương đương 4% máu của bạn, duy trì trong 3 giây.
- Một chút công và nhiều chút thủ.
PASSIVE SKILLS
- Skill bắt buộc phải có, nhằm kích hoạt MH, dam chính của cái build này.
- Skill thuộc dạng ngu nhất trong các class, tuy nhiên chả có lựa chọn nào khác cả. Cái skill này không hồi máu cũng không tăng dam đã đành, đằng này còn đẩy văng hết đám quái mà bạn khổ cực gom góp ra.
- Đơn giản dễ hiểu nhưng vô cùng cần thiết, gì chứ CDR ở cái build này thì càng nhiều càng tốt.
2. ITEM
Buid này sử dụng set Tal Rasha và Vyr Arcana kết hợp, chúng ta cần mặc 5 mảnh của set Tal Rasha và 3 mảnh của set Vyr, do đó người ta gọi là Tal-5/Vyr-3. Kết hợp với nhẫn
Trước tiên chúng ta sẽ phân tích 2 set này.
Set Tal Rasha
(2) Khi gây sát thương hệ Cold, Fire, Arcane hoặc Lightning, đồng thời triệu hồi một thiên thạch cùng nguyên tố. Hiệu ứng này có 8 giây hồi chiêu đối với mỗi nguyên tố (và bạn không thể giảm thời gian này bằng CDR).
(4) Đòn tấn công hệ Arcane, Cold, Fire, Lightning làm tăng 25% toàn kháng của bạn trong 8 giây.
(6) Đòn tấn công của bạn làm tăng 750% sát thương của bạn trong 8 giây, mỗi loại nguyên tố trong Arcane, Cold, Fire, Lightning đóng góp một stack. Khi đạt tối đa là 4 stack, mỗi đòn tấn công thuộc một nguyên tố khác nhau sẽ kéo dài thời gian duy trì của hiệu ứng này thêm 2 giây, tối đa là 8 giây.
(2) Khi gây sát thương hệ Cold, Fire, Arcane hoặc Lightning, đồng thời triệu hồi một thiên thạch cùng nguyên tố. Hiệu ứng này có 8 giây hồi chiêu đối với mỗi nguyên tố (và bạn không thể giảm thời gian này bằng CDR).
(4) Đòn tấn công hệ Arcane, Cold, Fire, Lightning làm tăng 25% toàn kháng của bạn trong 8 giây.
(6) Đòn tấn công của bạn làm tăng 750% sát thương của bạn trong 8 giây, mỗi loại nguyên tố trong Arcane, Cold, Fire, Lightning đóng góp một stack. Khi đạt tối đa là 4 stack, mỗi đòn tấn công thuộc một nguyên tố khác nhau sẽ kéo dài thời gian duy trì của hiệu ứng này thêm 2 giây, tối đa là 8 giây.
Vâng rất là loằng ngòa loằng ngoằng, đại khái là nếu muốn nhận đươc buft của set Tal Rasha thì bắt buộc bạn phải có bộ skill bao gồm cả 4 hệ nguyên tố, sau đó bạn phải lần lượt sử dụng tất cả các nguyên tố này.
- Hiệu ứng 2 và 3 của Tal Rasha sẽ kích hoạt mà không cần mục tiêu, tức là bạn ra đòn vào không khí cũng được, trong khi hiệu ứng 1 yêu cầu mục tiêu để kích hoạt.
- Sát thương từ hiệu ứng 1 sẽ không được tính cho hiệu ứng 2 và 3.
- Tất cả các thể loại sát thương do item gọi ra sẽ không có tác dụng kích hoạt hiệu ứng 2 và 3 của set Tal Rasha, chỉ có sát thương từ kỹ năng có tác dụng.
- Sau khi hóa Archon, chúng ta sẽ không có khả năng cast các skill hệ Arcane, Cold, Fire, và buft của Tal Rasha sẽ mất đi sau một thời gian chúng ta hóa Archon, do đó chỉ được phép hóa Archon sau khi bạn đã kích được hiệu ứng Arcane và Cold (hiệu ứng Fire sẽ do rune Combustion của Archon đảm nhiệm, sau khi hóa Archon, chúng ta sẽ gây dam Lighning, do đó không phải lo về 2 nguyên tố này).
Set Vyr's Amazing Arcana
(2) Archon nhận hiệu ứng của tất cả các rune.
(4) Archon stack làm tăng giáp, kháng và tốc độ đánh 1% mỗi stack.
(6) Bạn nhận được Archon stack mỗi khi tấn công bằng kỹ năng Archon.
(2) Archon nhận hiệu ứng của tất cả các rune.
(4) Archon stack làm tăng giáp, kháng và tốc độ đánh 1% mỗi stack.
(6) Bạn nhận được Archon stack mỗi khi tấn công bằng kỹ năng Archon.
- Khi kích hoạt dòng (2) của set Vyr, sát thương bạn gây ra sau khi hóa Archon thuộc về nguyên tố nào sẽ phụ thuộc vào việc bạn có +% damage nguyên tố nào cao nhất, do đó bao tay của bạn bắt buộc phải có dòng +% Lightning damage, Amulet nếu có dòng +% damage thì cũng phải là Lightning damage, hoặc nếu là nguyên tố khác thì giá trị phải nhỏ hơn so với Lighning. Đây là lý do mà bạn chọn rune Combustion nhưng sau khi hóa Archon thì bạn gây dam Lightning chứ không phải dam Fire.
Bạn sẽ bắt buộc phải mặc những đồ sau:
Chúng ta sử dụng những Legendary Item sau:
Build này còn sử dụng nhẫn Ring of Royal Grandeur, thông thường ta để Ring of Royal Grandeur trong Kanai Cube do nó thường có dòng khá vớ vẩn, tuy nhiên bạn có thể linh hoạt thay đổi, nhẫn nào ngon thì đeo bên ngoài, còn lởm thì bỏ vào Cube, cả 3 ring đều có thể tráo đổi vị trí cho nhau. MH thì nó không yêu cầu phải max dòng Legendary Power đâu, đừng có thấp quá là được.
Về dòng thì cố gắng như sau (thứ tự ưu tiên từ trái sang phải):
Mũ: Intelligence, Socket, Critical Hit Chance, Vitality
Vai: Intelligence, Cooldown Reduction, Vitality, Life %
Áo:Intelligence, 3 Sockets, Attack Speed, Vitality, Reduced damage from Elites, Armor
Bao tay: Intelligence, Critical Hit Chance, Lightning Damage, Vitality
Găng tay: Cooldown Reduction, Critical Hit Chance, Critical Hit Damage, Attack Speed, Intelligence, Vitality
Thắt lưng: Intelligence, Vitality, Armor, Life %
Quần: Intelligence, 2 Sockets, Vitality, Armor
Giày: Intelligence, Vitality, Armor, All Resistance, Movement Speed
Dây chuyền: Socket, Critical Hit Damage, Critical Hit Chance, Cooldown Reduction, Intelligence
Ring #1 Manald Heal: Socket, Cooldown Reduction, Critical Hit Damage, Critical Hit Chance, Attack Speed
Ring #2 Obsidian Ring of the Zodiac: Socket, Cooldown Reduction, Critical Hit Damage, Critical Hit Chance, Attack Speed
Vũ khí: Damage to, Intelligence, Socket (đục bằng Ramaladni's Gift), Cooldown Reduction, Attack Speed, % Weapon Damage
Off-hand: High Damage Range, Intelligence, Critical Hit Chance, Cooldown Reduction, Arcane Power on Crit
Vai: Intelligence, Cooldown Reduction, Vitality, Life %
Áo:Intelligence, 3 Sockets, Attack Speed, Vitality, Reduced damage from Elites, Armor
Bao tay: Intelligence, Critical Hit Chance, Lightning Damage, Vitality
Găng tay: Cooldown Reduction, Critical Hit Chance, Critical Hit Damage, Attack Speed, Intelligence, Vitality
Thắt lưng: Intelligence, Vitality, Armor, Life %
Quần: Intelligence, 2 Sockets, Vitality, Armor
Giày: Intelligence, Vitality, Armor, All Resistance, Movement Speed
Dây chuyền: Socket, Critical Hit Damage, Critical Hit Chance, Cooldown Reduction, Intelligence
Ring #1 Manald Heal: Socket, Cooldown Reduction, Critical Hit Damage, Critical Hit Chance, Attack Speed
Ring #2 Obsidian Ring of the Zodiac: Socket, Cooldown Reduction, Critical Hit Damage, Critical Hit Chance, Attack Speed
Vũ khí: Damage to, Intelligence, Socket (đục bằng Ramaladni's Gift), Cooldown Reduction, Attack Speed, % Weapon Damage
Off-hand: High Damage Range, Intelligence, Critical Hit Chance, Cooldown Reduction, Arcane Power on Crit
Tổng quan về đồ đạc, chúng ta cần nhất là CDR, bạn cần có dòng CDR ở tất cả các vị trí có thể (trừ dây chuyền, có thể bỏ qua do quá khó, nhưng nếu có thì cũng tốt). Như vậy là vũ khí, off-hand, vai, găng, nhẫn chắc chắn phải có dòng CDR.
3. KANAI CUBE
Starfire: Sát thương hệ Lightning sẽ được tăng thêm dựa theo khoảng cách giữa bạn và mục tiêu, 10-15% với mỗi 10 yard.
- Nếu bạn có một cây Starfire hoàn hảo thì có thể cầm dùng luôn, bỏ
The Swami: Archon stack sẽ tiếp tục tồn tại 15-20 giây sau khi bạn đã hết hóa Archon.
- Đây là item hết sức quan trọng có ý nghĩa sống còn với build này, vì hiệu ứng của nó vẫn tiếp tục tồn tại kể cả khi bạn đã hóa Archon lần tiếp theo, tuy nhiên hiệu ứng này sẽ mất đi nếu bạn chết. =_=
Ring of Royal Grandeur: Giảm số mảnh cần thiết để kích hoạt set item đi 1 (tối thiểu là 2 mảnh).
- Nhờ có nhẫn này mà chúng ta có thể kích được dòng (6) của Tal Rasha chỉ với 5 mảnh và dòng (4) của Vyr chỉ với 3 mảnh.
- Như đã nói ở trên, bạn có thể linh hoạt thay đổi nhẫn ở trong Kanai Cube và nhẫn đeo bên ngoài.
4. GEM
Để tìm hiểu về Legendary Gem thì bạn hãy đọc bài viết này: https://forum.diablo.vn/threads/tong-hop-tat-ca-cac-legendary-gem-trong-diablo-iii-by-caelum.52/
Ở builf này chúng ta dùng những gem sau đây:
Legendary Gem:
Core
Movement speed: Nâng cho tới khi đạt đủ 25%.
Maxium Arcane Power: Phụ thuộc vào CDR của bạn, và cả kỹ năng nữa, tuy nhiên có thể không cần nâng.
Intelligence: Tồn bao nhiêu điểm nâng hết vào đây.
Vitality: Tốt nhất không nên nâng.
Offense: Nâng theo thứ tự từ trên xuống.Maxium Arcane Power: Phụ thuộc vào CDR của bạn, và cả kỹ năng nữa, tuy nhiên có thể không cần nâng.
Intelligence: Tồn bao nhiêu điểm nâng hết vào đây.
Vitality: Tốt nhất không nên nâng.
Cooldown Reduction
Critical Hit Chance
Critical Hit Damage
Attack Speed
Defense: Nâng theo thứ tự từ trên xuống.Critical Hit Chance
Critical Hit Damage
Attack Speed
Armor
Life %
All resistance
Life regeneration
Utility: Nâng theo thứ tự từ trên xuống.Life %
All resistance
Life regeneration
Life on hit
Area Damage
Resource cost reduction
Gold Find
6. CÁCH CHƠI VÀ LƯU ÝArea Damage
Resource cost reduction
Gold Find
- Sát thương của bạn sẽ mạnh nhất ở thời điểm ngay sau khi hóa Archon, do đó hãy cố gắng tập trung quái trước khi hóa Archon. Do tại thời điểm này, bạn vừa nhận được Archon stack từ lần hóa Archon trước, vừa nhận được ngay 50 Archon stack ở lần hóa Archon mới do
- Sau một khoảng thời gian hóa Archon, tùy thuộc vào CDR và cách bạn cast skill, Archon stack từ lần hóa Archon trước và buft từ Tal Rasha sẽ dần mất đi (do trong khoảng thời gian hóa Archon bạn chỉ có thể gây sát thương hệ Lightning chứ không còn các hệ khác), khi đó sát thương của bạn sẽ giảm mạnh và bạn nên tranh thủ chạy đi lure quái hay skip map để tìm mục tiêu cho lần hóa Archon tiếp theo. Tuy nhiên nếu bạn đã gần kết thúc được một Elite pack thì cứ nán lại cũng được, nhưng phải cố gắng tiêu diệt hết quái con ở xung quanh Elite pack, ngay khi hết Archon, gọi Hydra ra và cast ngay skill hệ Cold và Arcane để kích hoạt Tal Rasha, Hydra sẽ thể hiện khả năng diệt mục tiêu đơn cực mạnh của mình và giúp bạn kết thúc con Elite.
- Khác với build dùng CoE, ưu tiên của build này là chúng ta hóa lại Archon càng nhanh càng tốt, bạn càng trở lại dạng Archon càng sớm thì sát thương gây ra càng cao. Để làm được điều này thì chúng ta sẽ tận dụng
Ngay sau khi hóa Archon, lại di chuyển ra xa tối đa mục tiêu chính, do sát thương của chúng ta mạnh hơn đối với mục tiêu ở xa, đồng thời kích hoạt ngay kỹ năng Slow Time, thứ này khá vô dụng với cận chiến nhưng lại hiệu quả cao với các đòn tấn công tầm xa.
- Build này tối kỵ bị chết, nếu chết thì Archon stack sẽ bị mất, bạn sẽ lại phải làm lại từ đầu. Nếu chẳng may chết thì tiếp theo bạn nên tranh thủ chạy quanh tìm mục tiêu hoặc skip map, ưu tiên lúc này là bạn phải hóa Archon được thêm một lần và sau đó không chết cho tới khi hóa Archon lần tiếp theo.
- Khi đánh với quái đánh xa, tuyệt không đứng quá lâu một vị trí, nhờ Slow Time sẽ làm chậm đường đạn, bạn sẽ khó bị trúng đạn ở dạng Archon, nhưng nếu bạn cứ đứng im một chỗ thì cuối cùng đạn nó cũng lao vào mặt thôi.
- Build này không ưa các thể loại quái đánh xa, đặc biệt là đội phóng tiêu phi giáo, khi bạn ở form Archon thì cũng đỡ, nhưng khi bạn hết Archon thì một giáo vào mặt là có khi đã lên bảng rồi. Do build này rất cơ động, có khả năng skip map rất tốt nên thấy map nào tồi quá thì cứ thẳng chân mà chạy qua.
- Tất cả các build dạng Archon đều tập trung vào kiểu hạ gục nhanh tiêu diệt gọn, nên đừng có cố đánh ở cái chỗ mà toàn mấy con quái trâu bò, bạn cần giết được quái con để tăng Archon stack. Cũng nên bỏ qua những con Elite thuộc dạng trâu. Những con có quá nhiều ground effect hay illusion cũng nên cho qua, do illusion sẽ làm phân tán sát thương của Hydra, còn nhiều group effect nhiều quá thì khi bạn hết form Archon một cái là có khả năng đếm số ngay.
- Khi bạn lure quái, đừng có chỉ thẳng Beam vào mặt nó, vì nếu quái bị stun thì nó sẽ không đuổi theo bạn.
- Ở Season 10, có một bug liên quan tới MH và Hydra: khi bạn gọi là Hydra, toàn bộ khả năng kích hoạt MH của các skill khác (trừ khi Hydra) sẽ mất đi. Bug này dẫn đến vấn đề là khi muốn tiêu diệt nhiều mục tiêu nhỏ (gọi là trash), người ta sẽ không cast Hydra và ngược lại, khi cast Hydra khi đối phó với quái thưa, Elite đứng riêng và đặc biệt là Guardian.
Tuy nhiên ở các GR quá cao, đến một mức độ nào đó bạn sẽ có cảm giác là mình không còn khả năng clear trash hiệu quả nữa, đó là khi mà bạn hóa Archon nhưng không thể làm tăng Archon stack của mình lên đáng kể, đánh đến hết thời gian mà cũng chỉ được vài con, khi đó bạn cứ cast Hydra tự nhiên, vì lúc đó thì Hydra còn mang lại nhiều Archon stack hơn.
Mình không chắc việc bug này đã fix hay chưa, do chưa đọc được thông báo chính thức nào. Vậy nên cứ nêu ra để các bạn lưu ý.
Sửa lần cuối: