MARAUDER MULTISHOT
Embodiment of the Marauder là 1 set có tính đa dụng khá là lớn của DH và dc Blizzard buff mạnh trong thời gian gần đây, và cũng là sets đồ chính mà nhiều cao thủ hiện giờ dùng để leo GR cao không thua gì kiểu build
LoN FoK của DH vì có tính chất dễ build, nhanh hơn, hiệu quả hơn và đặc biệt là trò chơi triệu hồi luôn đem lại sự thích thú cho các bạn muốn đánh một cách nhàn rỗi hơn
(Có thể leo GR 75+ nếu build đúng cách, và nếu biết chơi thì có thể leo cao hơn nữa)
1. HỆ THỐNG SKILL TREES
View attachment 178
(Bảng skill trees mà mình thường dùng, mọi người tham khảo, cũng có vài lựa chọn khác sẽ dành cho bạn mà mình giải thích ở dưới sau).
ACTIVE
Evasive Fire: (Focus hay Hardened?)
- Trên quan điểm của mình, nếu bạn đi GR cao (75+ thì
Hardened, chủ yếu càng trâu càng tốt, biết sử dụng tài nguyên của mình thì Hatred không phải là vấn đề quan trọng lắm), còn nếu fam GR thấp thì cứ lấy
Focus mà fam cho lẹ.
Multishot: (Arsenal)
- Đây là kĩ năng gây sát thương
CHÍNH của bạn. Điểm hay ở
Marauder Multishot, là các sentry đều bắn lại y chang giống như những gì bạn bắn vừa rồi, cho nên nếu bạn chọn rune
Arsenal, các mũi tên thậm chí cả tên lửa đều tiếp tục tấn công lên tất cả những mục tiêu khác, gây sát thương trùng lên nhau nên sẽ là 1 lợi thế nếu bạn bao quát tứ phía để dọn quái 1 cách nhanh gọn lẹ khi đi GR thấp và tăng tối ưu hóa sát thương ở các GR cao.
Vengenace: (Seethe)
- Gần như là thứ sẽ bù đắp số Hatred bạn sẽ tiêu hao trong quá trình bắn
Multishot, với
10 Hatred mỗi giây, thì
Evasive Fire cần rune
Hardened để giúp bạn sống sót cũng không phải là vấn đề quá to tát về năng lượng bạn sẽ sử dụng. Nhược điểm duy nhất đó là, bạn phải duy trì 100% thời gian sử dụng
Vengenace.
Vault: (Tumble)
- Linh hoạt, cơ động, né đòn đánh, né các đòn đánh xa, còn gì lợi hơn? Đã vậy còn giảm 50% tiêu hao Discipline cho lần nhảy thứ 2. Một kĩ năng quá tuyệt vời, không cần bàn cãi nhiều.
(Tuy nhiên bạn có thể sử dụng
Smoke Screen (
Displacement hoặc
Special Recipe) nếu như bạn là dân chơi có nghề trong GR cao)
Sentry Turret: (Guardian Turret hay Polar Station?)
- Nguồn tăng sát thương chính, kĩ năng gây sát thương chính
KHÔNG THỂ THIẾU nếu như bạn chơi
Marauder Multishot.
- Còn về lựa chọn Rune cho
Sentry Turret, điều khó khăn đó là trình độ của bạn. Bạn kite tốt, có thể sống sót trong GR cao thì vẫn nên lấy
Polar Station. Nếu như bạn không tự tin vào khả năng sống còn của mình thì vẫn nên dùng
Guardian Turret thì hơn. Tuy nhiên, ở các GR cao, "càng trâu càng dễ kiểm soát thế trận".
- Các bạn nên lưu ý sử dụng nó liên tục để tránh trường hợp quên đãng không tạo sentry và không được tăng tí sát thương nào gọi bảo sets bị lỗi là không được đâu nhé
Companion: (Khỏi cần Rune,
Marauder mà, nó tự chui ra hết
)
- Một trong những thương hiệu, đặc quyền cực kì dị hợm của
Marauder, cho phép gọi tất cả Companion ra chiến đấu và có tất cả active của Skill đó (OP)
- Thực ra 1 kĩ năng nhiều tác dụng từ sets
Marauder (tăng
15% damage, hồi lập tức
50 Hatred,
slow 80% tất cả kẻ thù trong 20 yards, taunt tất cả kẻ địch) thì một sets
Multishot UE cũng không thể cung cấp những cái tuyệt vời từ
Companion của
Marauder.
PASSIVE
View attachment 182
Awareness
- Khi trúng phải đòn tấn công gây tử vong, bạn biến mất
2 giây và hồi
50% máu. Hiệu ứng này chỉ xảy ra
60 giây một lần.
- Gần như bắt buộc phải có cho tất cả người chơi DH, nếu như có ý định solo GR thì đây là kĩ năng quan trọng để bạn đỡ tiêu tốn thời gian khi hồi sinh trong GR hoặc tránh hỏng set đồ, làm bạn tốn thời gian phải về town để fix.
View attachment 183
Ballistics
- Khi mà
Vengeance,
Multishot đều bắn ra tên lửa thì việc tăng
100% sát thương tên lửa cũng đâu có phí đâu, phải không? Ngoài ra còn cho
20% cơ hội bắn ra
1 tên lửa gây
150% sát thương lên bất kì mục tiêu nữa, quá lợi rồi còn gì.
View attachment 184
Custom Engineering
- Tăng thêm 1 sentry, tăng 100% thời gian tồn tại của sentry và các loại trap liên quan (nhưng chủ yếu đang nói về Marauder). Cứ mỗi 1 sentry là tăng
1200% sát thương cho
Multishot, Companion, Primary Attack (Evasive Fire) thì đây là passive thiết yếu nhất và bắt buộc phải có nếu bạn có ý định chơi Marauder.
View attachment 185
Thrill of the Hunt
- Kĩ năng khống chế nhẹ, nhưng khá hữu ích khi
slow 80% trong
2 giây nếu như bạn dùng kĩ năng tiêu tốn tài nguyên để sát thương lên kẻ địch. Giúp bạn zone các kẻ địch cứng đầu và không có lợi thế tay dài nhằm dễ xử lý hơn (nếu không thích thì cứ cầm
View attachment 186
Ambush (gây thêm 40% sát thương lên những kẻ địch trên 75% máu) mà fam cho lẹ, nhưng cũng không khuyến cáo nên sử dụng ở GR cao lắm nếu như bạn không dùng
Polar Station để thay thế hiệu ứng Slow kẻ địch).
2. ITEMS
View attachment 180
(2 mảnh) Gọi tất cả
Companion ra chiến đấu cùng bạn
(4 mảnh) Tăng
400% sát thương cho các
Sentry, và cho phép các Sentry thi triển kĩ năng mà cast gồm
Chakram, Multishot, Elemental Arrow, Impale, Cluster Arrow
(6 mảnh) Cứ mỗi 1 sentry tồn tại,
tăng 1200% sát thương cho Chakram, Multishot, Elemental Arrow, Impale, Cluster Arrow (tối đa
6000% sát thương nếu có Bombardier's Rucksack).
Đối với mỗi item, hãy cố gắng có được những dòng sau, mình sẽ liệt kê mức độ quan trọng từ trái sang phải:
- Mũ
Marauder's Visage: Socket, Dexterity, Critical Hit Chance, Vitality, +% Multishot, Resistance (Dòng 2)
- Cầu vai
Marauder's Spines: Dexterity, Area Damage, Cooldown Reduction, Vitality, Resistance (Dòng 2)
- Áo
Marauder's Carapace: Dexterity, 3 Sockets, Vitality, All Resistance, Resistance (Dòng 2)
- Bao tay
Wraps of Clarity: Dexterity, Critical Hit Chance, +% Fire Damage, Vitality, Resistance (Dòng 2)
- Găng tay
Marauder's Gloves: Dexterity, Critical Hit Damage, Cooldown Reduction / Critical Hit Chance, Vitality, Resistance (Dòng 2)
- Thắt lưng
Zoey's Secret: Dexterity, % Life, Vitality, All Resistance, Resistance (Dòng 2)
- Quần
Marauder's Encasment: Dexterity, 2 Sockets, Vitality, All Resistance
- Giày
Marauder's Tread: Dexterity, +% Multishot, Vitality, All Resistance, Resistance (Dòng 2)
- Vòng cổ
Hellfire Amulet: Socket, Critical Hit Damage, Critical Hit Chance, +% Fire Damage / Dexterity
- Nhẫn
Focus: Socket, Critical Hit Damage, Critical Hit Chance, Dexterity
- Nhẫn
Restraint: Socket, Critical Hit Damage, Critical Hit Chance, Dexterity
- Cung
Yang's Recurve: Weapon Damage, % Weapon Damage, Resource Cost Reduction, Discpline hoặc các dòng phụ khác.
- Off-hand
Dead Man's Legacy: Dexterity, Critical Hit Chance, Cooldown Reduction, +% Multishot, Vitality, % HP Multishot Attack Twice (lưu ý về dòng % dưới cùng, vì % chênh lệch HP có thể gây ra đột biến rất lớn, nên chọn cái cao nhất)
Set
Marauder Multishot còn có những
Legendary Items khác hữu dụng cho cách build này:
Bao tay
Wraps of Clarity: Kỹ năng tạo Hatred của bạn giảm sát thương phải chịu
30-35% trong 5 giây. Có thể thay thế bằng
Nemesis Bracer (như hình trên) nếu như bạn fam GR thấp cho lẹ. Nhưng nếu GR cao thì gần như bắt buộc phải có item kia để tăng khả năng sống sót.
Thắt lưng
Zoey's Secret: Mỗi 1 Companion hiện hữu sẽ
giảm 8-9% sát thương nhận vào (không tính
Companion Ferret, Bat và Raven)
Vòng cổ
Hellfire Amulet: Thêm 1 passive miễn phí.
Cung
Yang's Recurve: Tăng
50% tốc độ đánh của Multishot và giảm
40-50% năng lượng tiêu hao. Một trong những ưu điểm có thể giúp bạn tạo ra 1 set UE thứ hai nhưng theo 1 hướng đi mới
Off-hand
Dead Man's Legacy: Multishot sẽ tấn công 2 lần đối với kẻ địch dưới
50-60% HP.
3. KANAI CUBE
- Vũ khí: sự lựa chọn tốt nhất:
Dawn
Giảm 65% thời gian cooldown của kỹ năng
Vengeance.
- Trang phục: bạn có 2 sự lựa chọn:
Visage of Gunes:
Vengeance nhận hiệu ứng của rune Dark Heart (giảm 50% sát thương phải chịu).
Cindercoat: Giảm 30% năng lượng tiêu tốn của kỹ năng hệ Fire.
Một thiên về phòng thủ, một thiên về tấn công. Thông thường mình hay chọn
Visage of Gunes khi push GR cao, và
Cindercoat khi farm GR thấp.
- Trang sức:
Convention of Elements: Chiếc nhẫn tăng sát thương mạnh nhất D3. Bạn hãy chú ý hồi phục Hatred và thu hút quái ở vòng Ice, và xả đạn ngay khi vào vòng Fire. Tuy nhiên phải cẩn thận những quái có thuộc tính phản đòn (Reflect), nếu vòng Fire của bạn trùng với thời gian kích hoạt phản đòn của chúng thì...
4. GEMS
- Legendary gem:
Bane of the Trapped: Tăng
% sát thương đối với những kẻ địch chịu hiệu ứng khống chế. Đây là gem tăng sát thương hiệu quả bậc nhất, miễn là có hiệu ứng khống chế, ở đây chúng ta có
80% slow nhờ
Thrill of the Hunt. Ngoài ra còn cung cấp 1 aura, giảm tốc độ di chuyển kẻ địch trong bán kính 15 yards, khá hữu dụng khi gặp quái đánh gần.
Gogok of Swiftness: Tăng
1% attack speed, % dodge (né) và
1% giảm thời gian hồi chiêu mỗi stack (
Max 15 stacks). Một trong những gems khó sử dụng hiệu quả bởi tính chất đặc thù của nó là đa dụng, nửa công nửa thủ. Nhưng theo quan điểm của mình, đây là gems mang tính chất may rủi, giúp bạn né đòn đánh có thể gây tử vọng, rất phù hợp khi solo ở GR cao, khi mà toughness bạn cũng chỉ có bằng đó nhưng lại mất công đi né liên tục các đòn đánh xa của kẻ thù hay kĩ năng của Elite.
Bane of the Stricken: Gây thêm
% sát thương cộng dồn vĩnh viễn lên những mục tiêu đã chịu đòn đánh trúng đích của bạn. Một gem chuyên dùng để xử lý những mục tiêu cứng đầu cứng cổ nhất, đặc biệt là Guardian.
- Normal gem:
Flawless Royal Diamond: Khảm vào mũ, giảm 12.5% thời gian cooldown.
Flawless Royal Emerald: Khảm vào áo và quần, tăng Dexiterity.
Flawless Royal Emerald: Khảm vào cung, tăng Critical Hit Damage.
5. PARAGON
Ưu tiên các dòng sau (mình sẽ liệt kê độ ưu tiên từ trái qua phải)
1.
Core: Movement Speed, Dexterity, Maximum Hatred (không khuyến khích), Vitality (tùy trường hợp)
2.
Offense: Cooldown Reduction, Critical Hit Damage, Critical Chance, Attack Speed
3.
Defense: Resist All, % Life, Armor, Life Regeneration
4.
Utility: Resource Cost Reduction, Area Damage, Life Per Hit, Gold Find
Giải thích chút xíu: Ở điểm
Core, việc tăng tối đa tốc độ di chuyển sẽ giúp ích cho bạn khá nhiều trong việc kite và tăng sự cơ động của bạn nhiều hơn trong nhiều việc khác như speed farming, speed Rift + GR, ..v..v
Riêng điểm Maximum Hatred là không cần thiết lắm vì việc bạn quản lý tài nguyên tốt hay không là do bạn. Còn điểm Vitality thì chỉ tăng máu tối đa nhưng cũng không giúp ích được nhiều khi lại bỏ phí khá nhiều điểm Vitality để phát huy công dụng của nó trong khi Dexterity sẽ phát huy được nhiều hơn hẳn (+% damage, armor, chỉ số tối ưu của DH, ngoại trừ bạn đi support).
Ưu điểm cách build này:
- Rất phù hợp nếu đi GR thấp để fam
- Đánh mọi hướng trên màn hình mà ko cần nghĩ đến phải hướng chỗ nào.
Nhược điểm:
- Bắt đầu từ GR 75+, bạn sẽ cảm thấy khá chật vật
- Sát thương chỉ dừng lại ở mức khá, không quá mạnh mẽ như các set khác (Cluster Bomb chẳng hạn)
- Không phù hợp nếu bạn có ý định leo top leaderboard.
(Bài viết có lấy 1 số tài liệu từ các bài viết khác)
Video tham khảo (không phải build của mình đâu nhưng là của người khác)